มรรค 8 คือ อะไร? มรรคมีองค์ 8 ประกอบด้วยอะไรบ้าง

เมื่อ

โดย

ในหมวด

มรรค 8 คือ มรรค มีองค์ 8

มรรค 8 คือ แนวปฏิบัติที่นำไปสู่นิโรธหรือนำไปสู่ความดับทุกข์ซึ่งเป็นความดับโดยสิ้นกำหนัดไม่เหลือเหตุแห่งตัณหา ซึ่งเรียกว่า ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา โดยมรรคเป็น 1 ใน อริยสัจ 4

มรรคมีองค์ประกอบอยู่ 8 ประการ ได้แก่

  1. สัมมาทิฐิ คือ ความเห็นชอบ
  2. สัมมาสังกัปปะ คือ ความดำริชอบ
  3. สัมมาวาจา คือ เจรจาชอบ
  4. สัมมากัมมันตะ คือ กระทำชอบ
  5. สัมมาอาชีวะ คือ เลี้ยงชีพชอบ
  6. สัมมาวายามะ คือ พยายามชอบ
  7. สัมมาสติ คือ ระลึกชอบ
  8. สัมมาสมาธิ คือ ตั้งใจชอบ

มรรค 8 เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “มัชฌิมาปฏิปทา” หมายถึง ทางสายกลาง ที่หลายคนอาจเคยได้ยินว่า เดินทางสายกลางเพื่อดับทุกข์ จากการที่ในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร พระพุทธเจ้าตรัสว่าอริยมรรคมีองค์ 8 หรือ อัษฎางคิกมรรคนี้เป็นทางสายกลาง เป็นข้อปฏิบัติอันพอดีที่จะนำไปสู่ความหลุดพ้น

ความหมายของมรรคทั้ง 8 โดยสรุป

โดยในวิภังคสูตรพระพุทธเจ้าได้อธิบายรายละเอียดของมรรค 8 เอาไว้ดังนี้

สัมมาทิฏฐิ (ความเห็นที่ถูกต้อง) หมายถึง ความรู้ในอริยสัจ 4 ซึ่งได้แก่

  • ทุกข์ คือ สภาพที่ทนได้ยาก ภาวะที่ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ สภาพที่บีบคั้น ได้แก่ ชาติ (การเกิด) ชรา (การแก่ การเก่า) มรณะ (การตาย การสลายไป การสูญสิ้น) การประสบกับสิ่งอันไม่เป็นที่รัก การพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก การปรารถนาสิ่งใดแล้วไม่สมหวังในสิ่งนั้น (ทุกข์เหล่านี้เรียกว่า อุปาทานขันธ์ หรือ ขันธ์ 5)
  • สมุทัย คือ สาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์อย่างแท้จริงคือความทะยานอยาก หรือ ตัณหา 3 ได้แก่ กามตัณหา ความอยากได้ทางกามารมณ์, ภวตัณหา ความอยากเป็นโน่นเป็นนี่, และ วิภวตัณหา ความอยากไม่เป็นโน่นเป็นนี่
  • นิโรธ คือ ความดับทุกข์โดยสิ้นกำหนัดไม่เหลือแห่งตัณหา ได้แก่ จาโค ความสละตัณหานั้น, ปะฏินิสสัคโค ความวางตัณหานั้น, มุตติ การปล่อยตัณหานั้น, และ อะนาละโย ความไม่พัวพันแห่งตัณหานั้น
  • มรรค คือ แนวปฏิบัติที่นำไปสู่นิโรธหรือนำไปถึงความดับทุกข์ โดยมรรคมีองค์ 8

สัมมาสังกัปปะ (ความคิดที่ถูกต้อง) ได้แก่ เนกขัมมสังกัปป์ ความคิดในการออกจากกามปลอดจากโลภะ, อพยาบาทสังกัปป์ ความไม่พยาบาท, และ อวิหิงสาสังกัปป์การไม่เบียดเบียน

สัมมาวาจา (วาจาที่ถูกต้อง) หมายถึง การเว้นจากการพูดเท็จ หยาบคาย ส่อเสียด และเพ้อเจ้อ ทั้ง 4 สัมมาวจาเหล่านี้เรียกว่า “วจีสุจริต 4 หรือการเว้นจาก วจีทุจริต 4”

สัมมากัมมันตะ (การปฏิบัติที่ถูกต้อง) เป็นการละเว้นจากความประพฤติชั่วทางกาย 3 อย่าง ได้แก่ ละเว้นจากการฆ่า ละเว้นจากการเอาของที่เจ้าของไม่ได้ให้ และละเว้นจากการประพฤติผิดในกาม

สัมมาอาชีวะ (การหาเลี้ยงชีพที่ถูกต้อง) หมายถึง การเว้นจากมิจฉาชีพ หรืออธิบายให้ง่ายกว่านั้นคือ การทำมาหากินด้วยอาชีพที่สุจริต

สัมมาวายามะ (ความเพียรที่ถูกต้อง) หมายถึง สัมมัปปธาน 4 คือ ความพยายามป้องกันอกุศลที่ยังไม่เกิด ละอกุศลที่เกิดขึ้นแล้ว ทำกุศลที่ยังไม่เกิด และดำรงรักษากุศลที่เกิดขึ้นแล้ว

สัมมาสติ (การมีสติที่ถูกต้อง) หมายถึง การมีสติกำหนดระลึกรู้อยู่เป็นนิจว่า กำลังทำอะไรอยู่ กำหนดรู้สภาวะที่เกิดขึ้นจริงในขณะปัจจุบัน ซึ่งตามความจำกัดความแบบพระสูตร คือหลักธรรมที่เรียกว่า สติปัฏฐาน 4 ได้แก่

  • กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน ระลึกรู้ในกาย คือ อิริยาบถ 4 การเคลื่อนไหว (อานาปานบรรพ อิริยาปถบรรพ สัมปชัญญบรรพ ปฏิกูลมนสิการบรรพ ธาตุมนสิการบรรพ นวสีวถิกาบรรพ)
  • เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน ระลึกรู้ในเวทนา คือ เวทนาทางกาย ทางใจ สุข ทุกข์ อุเบกขา
  • จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน ระลึกรู้ในจิต จิตมีโทสะรู้ มีราคะรู้ มีโมหะรู้ ฯลฯ
  • ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน ระลึกรู้ในธรรม คือ สัญญา (ความนึก) และสังขาร (ความคิด)

สัมมาสมาธิ (การมีสมาธิที่ถูกต้อง) หมายถึง ความตั้งใจมั่นโดยถูกทางและไม่ฟุ้งซ่าน


อ้างอิง มรรคมีองค์แปด (Wikipedia)